Liên quan đến việc cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe mới được vài ngày nhưng đã xuất hiện vệt nứt kéo dài hơn chục mét, sáng 24/9, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra thông cáo báo chí giải thích.
Theo tin tức từ báo Xây dựng, chiều ngày 23/9, PV tiếp nhận thông tin từ các lái xe và đã tiếp cận hiện trường thì thấy khu vực km83 đoạn từ Yên Bái về đã thấy một vết nứt khá lớn, dài khoảng hơn chục m, xuống cấp nghiêm trọng, chạy dọc theo tuyến đường.
Đáng chú ý, trước đó 2 ngày (ngày 21/9), vừa làm lễ thông xe cho tuyến đường tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất VN.
Vết nứt chạy dọc cao tốc tại km83. (Ảnh: Báo Vnepress).
Được biết, tuyến đường này được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Chủ đầu tư tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). VEC cũng là chủ đầu tư các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Ngày 24/9, Bộ GTVT đã có Công điện số 85 yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) khẩn trương xử lý nứt mặt đường tại Km83 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 24/9, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra thông cáo báo chí giải thích về vết rạn nứt xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km83.
Cụ thể, theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún.
Video: Lý giải về vết rạn nứt tại km83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Nguồn: VTV).
Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu. Công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu ở đoạn này được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu.
Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy, nền đường khu vực đắp cao (7- 9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.
Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng khi mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.
0 comments :
Post a Comment