Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường lún nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.
Theo báo Thanh niên, công văn Bộ Xây dựng vừa gửi Bộ GTVT về hiện tượnglún nứt mặt đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai,nêu rõ: Trước mắt, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường.
Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trong suốt quá trình thi công. VEC phải thực hiện báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
Đơn vị thi công cũng đã lắp biển thông báo đoạn đường theo dõi lún. (Ảnh: VEC)
Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi và phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời phát hiện và xử lý khi có các hiện tượng tương tự trong quá trình khai thác, sử dụng công trình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai trên địa bàn.
Trước đó, theo tin tức từ báo Xây dựng, chiều ngày 23/9, PV tiếp nhận thông tin từ các lái xe và đã tiếp cận hiện trường thì thấy khu vực km83 đoạn từ Yên Bái về đã thấy một vết nứt khá lớn, dài khoảng hơn chục m, xuống cấp nghiêm trọng, chạy dọc theo tuyến đường.
Đáng chú ý, trước đó 2 ngày (ngày 21/9), vừa làm lễ thông xe cho tuyến đường tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất VN.
Được biết, tuyến đường này được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Chủ đầu tư tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). VEC cũng là chủ đầu tư các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành và cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Ngày 24/9, Bộ GTVT đã có Công điện số 85 yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) khẩn trương xử lý nứt mặt đường tại Km83 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 24/9, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ra thông cáo báo chí giải thích về vết rạn nứt xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km83.
Video: Vì sao cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe đã nứt toác?
Cụ thể, theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún.
Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu. Công tác khoan thăm dò địa chất và thiết kế xử lý đất yếu ở đoạn này được tiến hành tuân thủ theo Quy trình Khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu.
Sơ bộ đánh giá hiện trường cho thấy, nền đường khu vực đắp cao (7- 9m) trên khu vực đất yếu xung quanh là ruộng thường xuyên ngập nước và có thể có những túi bùn bất thường xen kẹp trong phạm vi này.
Mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng nhưng khi mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.
0 comments :
Post a Comment